சபரிமலை ரோப்வே திட்டம்: தேசிய வனவிலங்கு வாரியம் மறுஆய்வு
சபரிமலை ரோப்வே திட்டம் மீண்டும் வேகமெடுக்கிறது
சபரிமலை யாத்திரை : மண்டல மற்றும் மகரவிளக்கு காலங்களில் கோடிக்கணக்கான பக்தர்கள் சபரிமலைக்கு வருகைதரும் நிலையில், பக்தர்களுக்கு தேவையான அத்தியாவசிய பொருட்கள் மற்றும் மருத்துவ போக்குவரத்தை எளிதாக்கும் நோக்கில் ரோப்வே திட்டம் பல ஆண்டுகளாக முன்மொழியப்பட்டு வந்தது. ஆனால் சுற்றுச்சூழல் மற்றும் வனத்துறை தொடர்பான பிரச்சினைகளால் திட்டம் நிறைவேறாமல் தாமதமடைந்தது. தற்போது தேசிய வனவிலங்கு வாரியம் (NBWL) மறுஆய்வு செய்யத் தொடங்கியுள்ளதால் திட்டத்திற்கு புதிய நம்பிக்கை உருவாகியுள்ளது.
தேசிய வனவிலங்கு வாரியத்தின் நடவடிக்கை
அதிகாரிகள் தெரிவித்ததாவது, மாநில வனவிலங்கு வாரியத்தின் பரிந்துரைக்குப் பின் திட்டம் NBWL நிலைக்குழுவில் சமீபத்தில் விவாதிக்கப்பட்டது. வாரியம் திட்ட இடத்தை நேரில் ஆய்வு செய்து விரிவான அறிக்கையை சமர்ப்பிக்க குழு ஒன்றை நியமித்துள்ளது. இந்த குழுவின் அறிக்கை அடிப்படையில் இறுதி அனுமதி வழங்கப்படும்.
அக்டோபர் மாதத்திற்குள் தேவையான அனுமதி கிடைக்கும் என அதிகாரிகள் நம்பிக்கையுடன் உள்ளனர். அதன் பின்னர் வனத்துறையின் கொள்கை ரீதியான ஒப்புதல் மற்றும் மாற்று நில ஒப்படைப்பு போன்ற நடைமுறைகள் முடிந்தவுடன் கட்டுமானம் தொடங்கப்படலாம்.
ரோப்வே திட்டத்தின் முக்கிய அம்சங்கள்
நீளம் – 2.7 கி.மீ நிலத் தேவை – சுமார் 4.53 ஹெக்டேர் வன நிலம்
பம்பை மலை உச்சி – 2.5 ஏக்கர்
சன்னிதானம் அருகே மேல் முனை – 1.5 ஏக்கர்
கோபுரங்கள் – 40–60 மீட்டர் உயரம் கொண்ட 5 எஃகு கோபுரங்கள்
மொத்த கார்கள் – 60 (அதில் 2 ஆம்புலன்ஸ் வசதியுடன்)
செலவு – ₹250 கோடி
முறை – பில்ட்-ஆபரேட்-டிரான்ஸ்ஃபர் (BOT)
இந்த ரோப்வே மூலம் பம்பையில் இருந்து சன்னிதானம் வரை பொருட்கள், உணவு, மருத்துவ உபகரணங்கள் மற்றும் அவசர மருத்துவ சேவைகள் பாதுகாப்பாக கொண்டு செல்லப்படும்.
தடைகள் மற்றும் தாமதங்கள்
2011-ல் முதன்முதலில் முன்மொழியப்பட்ட ரோப்வே திட்டம் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு, மரம் வெட்டுதல், மண் அகற்றுதல் போன்ற பிரச்சினைகளால் வனத்துறை ஆட்சேபனைகளை சந்தித்தது. பல முறை பரிசீலனைக்கு வந்தாலும் திட்டம் முன்னேறவில்லை. இப்போது மறுஆய்வு நடைபெறுவதால் திட்டம் நிறைவேறும் வாய்ப்பு அதிகமாகியுள்ளது இதன் மூலமாக
போக்குவரத்து அழுத்தம் குறையும் – பம்பை முதல் சன்னிதானம் வரை சுமைகள் சுமந்து செல்லும் மனிதர்கள் மற்றும் வாகனங்கள் குறையும்.
மருத்துவ சேவைகள் மேம்படும் – ஆம்புலன்ஸ் கார்கள் மூலம் அவசர நிலை நோயாளிகள் விரைவாக மருத்துவ உதவி பெற முடியும்.
பசுமை பாதிப்பு குறைக்கப்படும் – நவீன தொழில்நுட்பம் மூலம் குறைந்தளவு வன நிலம் பயன்படுத்தப்படும்.
அடுத்த கட்டங்கள்
NBWL விரிவான அறிக்கை – அக்டோபரில் முடிவு
வனத்துறை கொள்கை ஒப்புதல்
மாற்று நில ஒப்படைப்பு (ஷெண்டுர்னி வனப்பகுதி)
கட்டுமானம் ஆரம்பம் – BOT முறைப்படி
சுற்றுச்சூழல் மற்றும் வன பாதுகாப்பு – சவால்கள்
ரோப்வே திட்டம் வனப்பகுதியில் அமைக்கப்படுவதால் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு குறைந்தபட்சமாக இருக்க வேண்டும். மரம் வெட்டுதல், மண் அகற்றுதல் மற்றும் வன விலங்குகளின் இயற்கை வாழ்விடத்தை பாதிக்காமல் கட்டுமானம் செய்ய வேண்டும் என்பதே அதிகாரிகளின் முக்கிய கவனமாக உள்ளது.
Read also : PWD Forms Team for Sabarimala Pilgrimage – Roads, Security & Facilities Boost